Vấn đề và cách xử lý hàng tồn kho của bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền

Vấn đề và cách xử lý hàng tồn kho của bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền

Trong thực tiễn nhượng quyền, các bên nhượng quyền thường gặp phải hai vấn đề nan giải dưới đây:

1. Có được phép luân chuyển hàng hóa giữa  cửa hàng nhượng quyền và bên nhượng quyền?

Với tư cách là bên nhượng quyền, nếu bạn nói với bên nhận quyền rằng bạn có thể điều chỉnh hàng hóa, bên nhận quyền sẽ không có đủ áp lực và động lực hoạt động, đồng thời hiệu suất của cửa hàng có thể giảm sút.

Nếu bạn nói với bên nhận quyền rằng hàng hóa không thể chuyển nhượng và phải do cửa hàng nhượng quyền tự chủ động kinh doanh, điều này sẽ buộc bên nhận quyền phải hạ giá riêng để giải quyết vấn đề tồn kho, giảm đơn hàng cho những mẫu sản phẩm mới trong quý mới, và do đó dẫn đến suy giảm hoạt động. 
 
Hiệu ứng Matthew (Matthew Effect) là hiện tượng xã hội cho rằng người giàu sẽ ngày càng giàu hơn và người nghèo sẽ ngày càng nghèo đi sẽ ảnh hưởng tới suy nghĩ trên. Việc các nhà mua nhượng quyền sẽ áp lực và trở nên kinh doanh thất bát còn nhà bán nhượng quyền thì có tiền mà không phải chịu áp lực

2. Ai chịu trách nhiệm về hàng tồn kho?

Nếu thuộc về bên nhận nhượng quyền thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng nêu trên, để giải quyết vấn đề tồn kho, bên nhận nhượng quyền đã bí mật hạ giá và giảm đơn đặt hàng cho những mẫu mã mới nhất trong quý mới. Từ đó rơi vào hiệu ứng Matthew khiến hoạt động kinh doanh sa sút, hoạt động, phân phối hàng hóa, v.v. 
 
Đồng thời, bên nhượng quyền sẽ kiên quyết bắt tay vào quá trình mở cửa hàng chỉ với mục đích mở cửa hàng để có báo cáo tài chính đẹp hơn và bán được nhiều sản phẩm hơn (thực ra là chỉ cho bên nhận nhượng quyền chứ không phải cho người tiêu dùng cuối cùng). Từ đó trở đi, rủi ro hàng tồn kho hoàn toàn đổ lên vai bên nhận nhượng quyền, và bên nhận nhượng quyền trở thành kênh vận chuyển của bên nhượng quyền chứ không phải là đối tác kinh doanh với bên nhượng quyền.

Nếu nó thuộc về bên nhượng quyền, áp lực và động lực hoạt động của bên nhận quyền sẽ không đủ, hiệu suất của cửa hàng có thể giảm sút và rủi ro hoạt động của bên nhượng quyền sẽ tăng mạnh.

Vậy làm thế nào để giải quyết hai vấn đề trên?

Chow Tai Fook Jewellery và Heilan House - hai công ty xây dựng theo mô hình nhượng quyền tại Trung Quốc và Hồng Kông lần lượt đưa ra hai giải pháp thực tế giống hệt nhau nhưng khác nhau, có thể mang lại cảm hứng cho bên nhượng quyền như sau.

Một trong những điểm tương đồng giữa hai bên là mặc dù bên nhượng quyền cung cấp hàng hóa cho bên được cấp phép nhưng quyền sở hữu hàng hóa vẫn thuộc về bên nhượng quyền. Một trong những điểm khác biệt giữa hai bên là trụ sở chính của Chow Tai Fook xác nhận việc bán hàng dựa trên thực tế. Bán hàng hóa cho người tiêu dùng cuối cùng và người được cấp phép của Heilan House không cần phải trả một đồng nào cho hàng hóa từ đầu đến cuối.
 
Điểm khác biệt thứ hai giữa hai bên là các cửa hàng nhượng quyền của Chow Tai Fook được điều hành bởi người đại diện được đồng ký cam kết nhượng quyền, trong khi các bên nhận quyền của Heilan House các cửa hàng nhượng quyền được quản lý bởi nhóm bên nhượng quyền.

Phương thức hoạt động cụ thể của Chow Tai Fook và Heilan Home như sau, các bạn hãy tham khảo thật kỹ.
 

Hình ảnh cửa hàng của Chow Tai Fook 

 

 

Mô hình nhượng quyền "quyền sở hữu hàng tồn kho, xác nhận bán hàng" được Chow Tai Fook áp dụng cũng tương tự như vậy. “Quyền sở hữu hàng tồn kho và xác nhận bán hàng” có nghĩa là sau khi bên nhượng quyền thu tiền đặt cọc hoặc đặt cọc hàng hóa tương đương với số lượng hàng tồn kho được chỉ định từ bên nhận quyền. Bên nhượng quyền sẽ gửi hàng cho bên nhận quyền, nhưng bên nhượng quyền vẫn giữ quyền sở hữu hàng tồn kho cho đến khi bên nhận quyền nhận quyền. Hoàn tất giao dịch bán hàng với khách hàng bán lẻ, bên nhượng quyền sau đó ghi nhận doanh thu bán buôn ở mức giá hiện hành. Theo cơ chế này, chỉ khi bên nhận quyền thực sự bán hàng cho khách hàng cuối cùng thì bên nhượng quyền mới ghi nhận doanh thu, điều này có thể làm cho hệ thống ghi nhận doanh thu của các cửa hàng nhượng quyền Chow Tai Fook nhất quán với các cửa hàng do mình trực tiếp điều hành. Từ đó làm cho doanh thu của bên nhượng quyền cao hơn. Việc xác nhận xác thực hơn, giảm bong bóng doanh thu do đợt phân phối hàng đầu tiên tại các cửa hàng nhượng quyền mới mở, đồng thời giảm áp lực bán hàng cho bên nhận quyền. Điều này có lợi hơn cho hoạt động lâu dài của thương hiệu, thay vì dựa vào các cửa hàng nhượng quyền mới để tìm kiếm mức tăng trưởng cao giả tạo.
 

Hình ảnh cửa hàng của Heilan House

Phương thức nhượng quyền của Heilan House như sau: Bên nhận quyền chịu trách nhiệm về đầu tư vật chất và chi phí hoạt động hàng ngày của cửa hàng nhượng quyền, còn bên nhượng quyền chịu trách nhiệm quản lý vận hành và chi phí hàng hóa của cửa hàng. Phương pháp này có nhiều ưu điểm, ví dụ như có thể sử dụng đội ngũ vận hành chuyên nghiệp hơn của bên nhượng quyền để tăng khả năng sinh lời của cửa hàng, doanh nghiệp bên nhượng quyền tham gia nhiều hơn vào việc quản lý và tham gia của cửa hàng, dễ dàng hơn cho bên nhượng quyền. bên nhượng quyền liên hệ và nhận các dịch vụ hàng đầu.thiết bị đầu cuối, thị trường, tình trạng và dữ liệu của người tiêu dùng, bên nhận quyền chỉ cần cung cấp một phần vốn và không cần tham gia vào hoạt động thực tế của cửa hàng nên yên tâm hơn. Vì không chịu giá vốn nên không có rủi ro bán hàng, không có áp lực tồn kho. Tuy nhiên, một trong những nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là bên nhượng quyền phải chịu trách nhiệm về hoạt động kém của một cửa hàng, ví dụ như Heilan Home có lượng hàng tồn kho lớn do doanh thu hàng hóa trong cửa hàng kém, và chi phí của số hàng tồn kho này thuộc trách nhiệm của bên nhượng quyền, vì vậy điều này dẫn đến việc các cổ đông và giới truyền thông chỉ trích Heilan House vì rủi ro hàng tồn kho cao. 

 
Trên thực tế, Heilan House đã thất bại trong lần IPO đầu tiên vì lượng hàng tồn kho 3,8 tỷ USD chiếm 56% tổng tài sản, trở thành rào cản cho việc niêm yết.
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.