
3 cách xây dựng Marketing funnel hiệu quả bất kỳ ai cũng làm được
- Người viết: Ngân SRA lúc
- Retail Talk
- - 0 Bình luận
Marketing funnel (Phễu marketing - xây dựng phễu) là sự trình bày trực quan các bước khách truy cập thực hiện từ lần đầu tiên tìm hiểu về thương hiệu cho đến khi họ chuyển đổi thành khách hàng
1. Thế nào là Marketing funnel?
Marketing funnel hay còn được gọi là phễu marketing là các giai đoạn mà một khách hàng mới tiềm năng cần phải đi qua để trở thành một khách hàng của bạn.
Hành trình mua hàng của khách hàng thường đi qua 4 giai đoạn:
- Giai đoạn khách hàng biết đến sản phẩm của bạn thông qua các kênh tiếp thị như tìm kiếm qua google (SEO website), social media (các kênh mạng xã hội), chiến dịch quảng cáo, quảng bá thương hiệu.
- Giai đoạn khách hàng quan tâm và muốn tìm hiểu về sản phẩm. Họ sẽ nghiên cứu các sản phẩm và dịch vụ của bạn và xem xét, so sánh với các lựa chọn thay thế khác mà đối thủ của bạn cũng đang giới thiệu cho họ. Thường ở giai đoạn này khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm thông qua website, fanpage, hỏi những người xung quanh về chất lượng sản phẩm dịch vụ của bạn.
- Giai đoạn khách hàng đưa ra sự lựa chọn thông qua giá cả, các chương trình ưu đãi, hậu mãi, cam kết về chất lượng và đặc biệt bạn phải nêu lên được giá trị mà sản phẩm mang lại như giải quyết triệt để nỗi lo và mong muốn của họ.
- Giai đoạn đưa ra quyết định mua sản phẩm. Bạn cần phải thật nhanh chóng đưa ra phương thức thanh toán, nếu khách hàng còn lưỡng lự cần đưa ra thông điệp để thúc dục họ hành động mua hàng luôn như thông báo đây là sản phẩm cuối, phải rất lâu nữa sản phẩm này mới về hàng tiếp (Tạo sự khan hiếm, đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ của khách hàng)
2. Một số ví dụ về Marketing funnel trong thực tế
Khi khách hàng đã đi qua các giai đoạn trong hành trình mua hàng và hoàn thành hành động mà doanh nghiệp hay marketer mong muốn, nó được gọi là conversion (chuyển đổi). Khách truy cập chuyển đổi từ lướt đọc sang thực hiện các hành động.
Ví dụ như quy trình mua sắm tại 1 cửa hàng bán lẻ và các bước tương ứng trên 1 gian hàng TMĐT
Funnel của Cửa hàng bán lẻ | Funnel của Cửa hàng TMĐT |
Khách hàng đi vào cửa hàng | Khách hàng vào trang TMĐT |
Khách hàng xem các sản phẩm | Khách hàng xem các các trang sản phẩm |
Khách hàng chọn sản phẩm và cho vào giỏ hàng | Khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng |
Khách hàng đi đến quầy thanh toán | Khách hàng bắt đầu thực hiện quá trình thanh toán |
Có thể thấy trên gian hàng thương mại điện tử, họ có thể theo dõi số lần nhấp chuột, thời gian ở lại trên trang và các số liệu khác. Quy trình của họ sẽ trông giống như sau:
3. Bật mí cách xây dựng Marketing funnel hiệu quả trong 3 bước
Marketing funnel hiệu quả khi bạn tận dụng được tối đa cái phễu hút khách của mình. Để có được càng nhiều khách hàng mua sản phẩm thì có nghĩa là cần càng nhiều khách hàng tiềm năng và để có nhiều khách hàng tiềm năng thì cần càng nhiều người biết đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Bước 1: Thu hút được thật nhiều sự chú ý của mọi người vào sản phẩm của bạn bằng cách đưa ra những tài liệu hữu ích free, sản phẩm dùng thử. Thu thập thông tin khách hàng bằng điều kiện hoàn thành form thông tin sẽ được nhận quà.
Bước 2: Giúp đỡ khách hàng giải đáp những băn khoan của họ về sản phẩm của bạn, xóa bỏ rào cản để tiếp nhận sản phẩm. Cung cấp thêm thông tin về sản phẩm qua email, chat tư vấn, mời họ tham gia các workshop hoặc xem thử các bản demo.
Bước 3: Củng cố niềm tin cho khách hàng để họ quyết định mua sản phẩm và tạo thêm động lực để đưa ra hành động mua sản phẩm. Chia sẻ cho khách hàng về các feedback từ khách hàng cũ, tạo sự khan hiếm cho sản phẩm và giá ưu đãi của sản phẩm. Ví dụ đồng hồ đếm ngược kết thúc chương trình ưu đãi, cảnh báo chỉ còn 2 sản phẩm.
Viết bình luận