
Liệu mô hình "shop-in-shop" tại Việt Nam có thực sự hiệu quả ?
- Người viết: Hồng Hiếu lúc
- Retail Talk
- - 0 Bình luận
Các thương hiệu có thể mang các sản phẩm của mình trưng bày một kệ hàng ở một góc trong cửa hàng và đợi khách hàng đến mua. Lợi thế lớn nhất của mô hình này là tiết kiệm vốn đầu tư ban đầu để đưa sản phẩm đến gần khách hàng. Vì cách này sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí xây dựng cửa hàng, mặt bằng,... Tuy nhiên, liệu mô hình này có thực sự hiệu quả khi áp dụng tại Việt Nam?
Shop-in-Shop còn được gọi là store-within-a-store, là mô hình kinh doanh nhà bán lẻ thuê khu vực riêng trong các siêu thị, cửa hàng khác để bày bán sản phẩm của riêng mình, thay vì tốn nguồn lực xây dựng cửa hàng riêng và đưa sản phẩm lên các hệ thống cửa hàng riêng của mình
Bán điện máy - điện thoại trong siêu thị & TTTM
Trước đây, Thế Giới Di Động đã từng triển khai mô hình “shop in shop” từ rất lâu. Tuy nhiên, với mô hình mới này, dù hoạt động được một năm ở Big C song doanh thu không đáng kể.
Do quy mô nhỏ, chưa phù hợp với tập quán mua sắm khiến doanh thu của các cửa hàng điện thoại di động trong hệ thống siêu thị ngày càng mờ nhạt. Sau khi Big C chính thức về tay Central Group, Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động (MWG) đã phải rút 22 cửa hàng ra khỏi Big C Việt Nam theo yêu cầu của hệ thống này.
Và việc Thế giới Di động rời 22 cửa hàng ra khỏi hệ thống siêu thị Big C khiến nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, theo Thế Giới Di Động, do 22 cửa hàng này đóng góp tỷ trọng nhỏ so với 1.000 cửa hàng bên ngoài nên không có tác động đáng kể nào đến sự tăng trưởng doanh thu của công ty. Tính trung bình, mỗi cửa hàng Thế giới Di động trong chuỗi Big C chỉ đạt doanh thu không tới 15 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 1/7 so với mức trung bình 100 triệu đồng/ngày của toàn bộ 880 cửa hàng trong hệ thống.
Mô hình "Shop_in_shop" của Thế giới Di động rời khỏi Big C
Hay gần đây là cái bắt tay giữa Masan và Phúc Long, khi cho mở cửa hàng Phúc Long tại các chuỗi Vinmart+
Tháng 5 vừa qua, Masan đã ký kết thỏa thuận mua lại 20% Công ty cổ phần Phúc Long Heritage - doanh nghiệp sở hữu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam, với mức giá 15 triệu USD
Có trên 50 năm hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, sản xuất các sản phẩm trà và cà phê. Phúc Long “thay da đổi thịt” và được biết đến nhiều hơn khi đặt chân vào lĩnh vực F&B với những cửa hàng hiện đại phục vụ các thức uống thời thượng của giới trẻ. Hiện nay, Phúc Long đang sở hữu 82 cửa hàng trên toàn quốc. Trong thị trường cùng phân khúc, các thương hiệu như Highland Coffee, Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf,… là những đối thủ đáng gờm của Phúc Long. Cạnh tranh trong thị trường F&B khốc liệt này, việc Phúc Long chia sẻ 20% cổ phần cho Masan, hợp tác xây dựng mô hình ki-ốt Phúc Long trong các siêu thị mini VinMart+ là một chiến lược có vẻ đem lại nhiều lợi ích.
Mô hình kiots Phúc Long tích hợp vào Winmart+
Khách hàng chỉ muốn "Gạt chân chống - thanh toán tiền và đi"
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing MediaMart từng cho biết, mô hình shop-in-shop chỉ có thể thích hợp khi đô thị có hạ tầng phát triển, như ở Bangkok hay Singapore, ga tàu điện đỗ ngay cửa các trung tâm thương mại nên lượng khách vào mua sắm rất động.
Còn ở Việt Nam, mô hình hiện nay được gọi là "gạt chân chống - thanh toán tiền và đi", tức là rất nhanh gọn. Đứng trên địa vị một khách hàng, muốn mua hàng ở một trung tâm điện máy kiểu shop-in-shop, trước tiên phải gửi xe, sau đó phải đi bộ, nên mất khá nhiều thời gian mới tới được cửa hàng. Sau đó, nếu mua hàng, khách sẽ phải tự khuân đồ xuống xe, khá bất tiện.
Trong khi đó, ở các cửa hàng ngoài mặt phố, khách hàng dựng xe trước cửa hàng, nhân viên buộc dây và khách hàng gạt chân chống rồi đi, quy trình rất nhanh gọn và vẫn là thói quen mua sắm chủ đạo của người Việt.
Do đó, liệu rằng mô hình "shop-in-shop" tại Việt Nam có thực sự hiệu quả khi những thay đổi gần đây của ngành bán lẻ – từ hành vi mua hàng, công nghệ, mô hình lao động, sự kết hợp các kênh bán hàng đến sự hình thành mô hình kinh doanh khác nhau dưới tác động của đại dịch Covid-19 – tạo nên diện mạo mới cho ngành bán lẻ với những trải nghiệm mua sắm mới trong tương lai. Và việc triển khai mô hình "Shop-in-shop" có thực sự hiệu quả với hành vi của người tiêu dùng Việt ở thời điểm hiện tại?
Viết bình luận