
Hướng dẫn khởi nghiệp thực tế: 30 mô hình kinh doanh cơ bản mọi doanh nhân phải biết
- Người viết: Phụng Sự lúc
- Retail Talk
- - 0 Bình luận
Có nhiều mô hình kinh doanh trực tuyến và có thể bạn chưa nắm rõ từng mô hình. Tuy nhiên, hầu hết các công ty khởi nghiệp sẽ áp dụng một hoặc nhiều trong số 30 mô hình kinh doanh này. Nếu muốn khởi nghiệp, trước tiên bạn cần hiểu rõ 30 mô hình kinh doanh cơ bản này.
01. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Thị trường online là một nền tảng (trang web thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động) nơi người bán bên thứ ba bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.
Ví dụ: Amazon/Taobao có người bán bên thứ ba hoặc chủ doanh nghiệp nhỏ bán sản phẩm của họ trên nền tảng của họ.
02. Mô hình kinh doanh tổng hợp
Trong mô hình kinh doanh tổng hợp, các dịch vụ được cung cấp cho khách hàng dưới thương hiệu của khách hàng.
Ví dụ: Uber, Airbnb, v.v.
Sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh thị trường và tổng hợp là gì? Các mô hình kinh doanh trên thị trường như Amazon kết nối nhà cung cấp và khách hàng và nhận hoa hồng 10% -20% từ nhà cung cấp. Các công ty như Uber và Airbnb đưa các nhà cung cấp vào cuộc và sau đó cung cấp sản phẩm dưới thương hiệu của họ.
03. Mô hình kinh doanh Freemium (freemium = miễn phí + trả phí)
Mô hình kinh doanh freemium cho phép người dùng sử dụng các tính năng cơ bản của phần mềm, trò chơi hoặc dịch vụ "miễn phí" và sau đó tính phí "nâng cấp" lên gói cơ bản.
Ví dụ: các ổ đĩa mạng khác nhau cung cấp một lượng dung lượng trống nhất định, nhưng nếu bạn muốn mua thêm dung lượng hoặc quyền thành viên, bạn sẽ phải trả phí.
04. Mô hình kinh doanh đăng ký
Mô hình kinh doanh đăng ký dựa trên việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ để kiếm doanh thu đăng ký hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.
Ví dụ: iQiyi và các trang web video lớn khác hoặc tư cách thành viên âm nhạc.
Đây là bước tiếp theo trong mô hình kinh doanh freemium, trở thành mô hình kinh doanh đăng ký khi khách hàng quan tâm đến việc trả phí hàng tháng cho sản phẩm hoặc sẵn sàng sử dụng một số tính năng cao cấp nhất định.
05. Mô hình kinh doanh Drop Shipping
Drop Shipping là mô hình bán lẻ thương mại điện tử cho phép các cửa hàng bán sản phẩm mà không cần lưu giữ bất kỳ hàng tồn kho thực tế nào.
Khi khách hàng đặt hàng, dịch vụ hậu cần sẽ được vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất/nhà cung cấp đến khách hàng.
Ưu điểm của dropshipping: cần ít vốn hơn (chi phí thấp - không cần tồn kho hoặc lưu kho), dễ bắt đầu, địa điểm làm việc linh hoạt, dễ thử nghiệm sản phẩm mới.
06. Mô hình kinh doanh trực tiếp tới người tiêu dùng
Trong mô hình kinh doanh D2C, các thương hiệu loại bỏ người trung gian và bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua các đối tác hậu cần bên thứ ba. Các thương hiệu áp dụng mô hình kinh doanh D2C cần mở rộng thông qua các kênh trực tuyến như trang web và sàn (Amazon, eBay).
Ví dụ: một số loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da bán trực tiếp.
Lợi ích của việc sử dụng mô hình kinh doanh D2C: Không có người trung gian = khả năng kiểm soát lợi nhuận cao hơn, dữ liệu khách hàng toàn diện hơn, nhiều không gian hơn để thử nghiệm sản phẩm, mức độ cá nhân hóa cao hơn của các dòng sản phẩm - ít hàng tồn kho hơn.
07 Mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo
Mô hình kinh doanh này thường được các gã khổng lồ về truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm sử dụng, nơi họ hiển thị quảng cáo dựa trên lịch sử tìm kiếm và dữ liệu sở thích của người tiêu dùng.
Ví dụ: Baidu, Google, TikTok. Người dùng không trả tiền cho các tìm kiếm và các công ty thu thập dữ liệu này để hiển thị quảng cáo tùy chỉnh nhằm đảm bảo doanh nghiệp tối đa hóa doanh thu.
08. Mô hình kinh doanh giao dịch
Doanh thu được tạo ra bằng cách bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp cho khách hàng.
Ví dụ: được sử dụng rộng rãi trên các website thương mại điện tử hoặc bất kỳ sản phẩm mua trực tuyến nào khác.
09. Mô hình kinh doanh hàng hóa ảo
Còn được gọi là mua hàng trong ứng dụng, các sản phẩm vô hình bắt buộc phải được mua trong ứng dụng.
Ví dụ: mua trò chơi trong trung tâm trò chơi hoặc mua truyện tranh điện tử trong APP truyện tranh.
Các sản phẩm tiêu hao giống như tiền tệ mua trong trò chơi sẽ hết sau một khoảng thời gian nhất định. Sản phẩm không tiêu hao là những sản phẩm mà người dùng có thể mua để hưởng lợi ích lâu dài mà không cần phải mua đi mua lại.
10. mô hình kinh doanh EdTech
Trong mô hình kinh doanh edtech, tiền có thể được kiếm bằng cách bán nội dung hoặc cung cấp dịch vụ giảng dạy cho người dùng cuối. Ví dụ, các trang web học ngôn ngữ trực tuyến trả tiền cho kiến thức.
Các mô hình phổ biến trong lĩnh vực công nghệ giáo dục:
- Đăng ký Freemium - Nội dung khóa học miễn phí nhưng áp dụng phí chứng chỉ khóa học
- Kinh doanh miễn phí + đăng ký - Dùng thử miễn phí, sau đó là đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm
- Marketplace - mô hình tự phục vụ nơi bạn có thể chọn những gì bạn muốn học từ một thị trường mở
- Doanh thu quảng cáo - Sản phẩm cốt lõi là miễn phí và công ty kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo cho lượng người dùng lớn mà công ty có.
11. Khóa trong mô hình kinh doanh
"Lock-in" nhằm mục đích khóa khách hàng vào hệ sinh thái của chính họ, kết hợp với trải nghiệm thương hiệu hoặc các ưu đãi, nhằm tăng thời gian hoặc chi phí để người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm và dịch vụ khác.
Ví dụ: Apple, SAP, v.v. Apple bán iPhone cho người tiêu dùng và sau đó khóa nó vào hệ sinh thái của họ cùng với các phần cứng khác (Watch, Airpod) và các dịch vụ nền tảng như Apple Store, Apple Music, v.v.
12. mô hình kinh doanh nhãn hiệu riêng và nhãn trắng
Các sản phẩm nhãn hiệu riêng/nhãn trắng được sản xuất bởi các nhà sản xuất theo hợp đồng hoặc bên thứ ba và được bán dưới tên thương hiệu.
Ví dụ: Hầu hết các sản phẩm điện tử trên Amazon đều được sản xuất tại Trung Quốc và mang nhãn màu trắng của một số thương hiệu nhất định.
13. Mô hình kinh doanh thu phí dịch vụ
Mô hình kinh doanh của FFS dựa trên việc tính phí cố định và phí thay đổi cho khách hàng cho mỗi lần thanh toán thành công.
Ví dụ: PayPal cung cấp dịch vụ chuyển khoản và các dịch vụ khác và tính một khoản phí chuyển khoản nhất định.
14. Mô hình kinh doanh cấp phép API
Giao diện lập trình ứng dụng (hay gọi tắt là API) là một công cụ cho phép các ứng dụng của bên thứ ba giao tiếp với các dịch vụ của doanh nghiệp.
Ví dụ: Dianping sử dụng API bản đồ Baidu/Tencent trong ứng dụng di động của mình để điều hướng dễ dàng.
15. mô hình kinh doanh nguồn mở
Phần mềm nguồn mở là phần mềm có mã nguồn mà bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra, sửa đổi và nâng cao cho mục đích sử dụng cá nhân.
Ví dụ: Android, Java, Firefox, v.v.
16. Mô hình kinh doanh dữ liệu
Các ứng dụng hoặc thuật toán thu thập dữ liệu từ khách hàng để cải thiện hệ thống hoặc kiếm tiền từ dữ liệu đó bằng cách tăng thêm giá trị cho các công ty khác.
Ví dụ: mô hình AI GPT mở sẽ trở nên thông minh hơn khi mọi người sử dụng. Các ứng dụng dựa trên vị trí cho phép người dùng chia sẻ vị trí của họ khi đăng ký và loại cơ sở dữ liệu khổng lồ này có thể giúp các công ty bán lẻ tìm thấy người dùng và mở cửa hàng mới.
17. Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại
Bên nhận quyền (chủ cửa hàng) sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu và mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền (công ty).
Ví dụ: Mô hình kinh doanh này được sử dụng rộng rãi bởi các nhà hàng thức ăn nhanh như Subway, Domino's và Burger King.
Mở nhà hàng làm tăng nguy cơ thất bại nên nhiều người chọn hình thức nhượng quyền.
18. Mô hình kinh doanh lưỡi dao cạo
Được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm phần cứng trong đó một sản phẩm được bán với giá thấp hoặc thua lỗ và lợi nhuận được tạo ra thông qua các sản phẩm bổ sung hoặc bổ sung.
Ví dụ: Dao cạo và lưỡi dao Gillet, máy pha cà phê và hạt cà phê, máy in HP, v.v. Sony thua lỗ khi bán máy chơi game PlayStation nhưng bù lại bằng cách bán trò chơi và tính phí các dịch vụ trực tuyến.
Mô hình kinh doanh này giúp giảm rủi ro cho khách hàng dùng thử sản phẩm và dịch vụ mà không phải trả chi phí trả trước đáng kể. Doanh thu liên tục từ một sản phẩm có thể mang lại doanh thu cao hơn nhiều lần so với số tiền bỏ ra ban đầu.
19. Mô hình kinh doanh dịch vụ vũ trụ
Dựa trên khái niệm nền kinh tế chia sẻ, nó mang đến cho người tiêu dùng sự linh hoạt để sống hoặc làm việc trong một không gian chung mà không phải lo lắng về quyền sở hữu hoặc cho thuê.
Ví dụ: WeWork, Airbnb.
20. Mô hình kinh doanh liên minh
Tiếp thị liên kết là một chiến lược tạo doanh thu bằng cách quảng bá sản phẩm của các công ty khác và nhận hoa hồng cho mỗi lần bán hàng.
Ví dụ: Amazon, v.v. Bao gồm các liên kết ngắn của Amazon trên YouTube và kiếm tiền hoa hồng cho mỗi lần bán hàng được tạo ra từ các liên kết đó. Mô hình này cho phép nhiều blogger tiếp thị độc lập và kiếm tiền hoa hồng, với các liên kết và dữ liệu theo dõi duy nhất để xem thu nhập trong khi vẫn thông báo cho người tiêu dùng về các ưu đãi mới nhất.
21. Mô hình kinh doanh chuỗi khối
Blockchain là công nghệ sổ cái phân tán cho phép các công ty và doanh nghiệp khác triển khai hợp đồng thông minh của họ mà không cần bất kỳ cơ quan trung ương nào, chẳng hạn như AWS, Digital Ocean, v.v.
Ví dụ: Ethereum, Solana, v.v.
22. Mô hình kinh doanh môi giới
Các nhà môi giới thường tính phí hoa hồng hoặc phí cho một hoặc cả hai bên.
Ví dụ, nó phổ biến trong thị trường bất động sản, tài chính và trực tuyến.
Mô hình mua/bán, họ khớp các giao dịch mua và bán và nhận hoa hồng từ họ, chẳng hạn như môi giới tài chính, môi giới bảo hiểm, v.v. Mô hình nhà quảng cáo được phân loại, các nhà môi giới này tính phí cho nhà quảng cáo dựa trên thời gian, địa điểm, quy mô hoặc tính chất của quảng cáo.
23. mô hình kinh doanh Crowdsourcing
Crowdsourcing = Crowdsourcing hoạt động như một nguồn cho một nền tảng cụ thể. Trong mô hình kinh doanh huy động nguồn lực từ cộng đồng, mọi người trên khắp thế giới đều nhận được sự giúp đỡ một cách tự nguyện mà không cần phải thuê họ làm nhân viên bình thường.
Các loại nền tảng cung cấp dịch vụ cộng đồng bao gồm: Phần mềm nguồn mở, cho phép các nhà phát triển truy cập mã nguồn phần mềm để sửa đổi hoặc cải thiện nó, chẳng hạn như hệ điều hành Linux và trình duyệt Firefox. Và huy động vốn từ cộng đồng.
24. mô hình kinh doanh dựa trên Blockchain
Công nghệ tiên tiến nhất của blockchain đã thay đổi toàn bộ bối cảnh giao dịch, liên quan đến các hệ thống mạng phi tập trung trên quy mô toàn cầu. Việc sử dụng mạng phi tập trung sẽ nâng cao niềm tin và cho phép người tiêu dùng thực hiện các giao dịch ngang hàng. Các doanh nghiệp dựa trên chuỗi khối sử dụng mã thông báo để kiếm tiền và cung cấp dịch vụ chuỗi khối.
Ví dụ: nhiều loại tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum và Litecoin sử dụng mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ blockchain.
25. mô hình kinh doanh P2P
Trong mô hình kinh doanh P2P, hai người tương tác trực tiếp và mua bán hàng hóa, dịch vụ với nhau mà không cần bên thứ ba hoặc sử dụng nền tảng.
Ví dụ: thị trường trực tuyến toàn cầu OLX.
26. Mô hình kinh doanh trả tiền khi bạn sử dụng
Đây là một chiến lược định giá trong đó người dùng trả tiền dựa trên mức tiêu thụ. Nó được sử dụng rộng rãi bởi các công ty điện toán đám mây. Bạn càng sử dụng nhiều, bạn càng phải trả nhiều tiền.
Ví dụ: Amazon Web Services (AWS), một công ty con của Amazon, cung cấp hơn 200 dịch vụ đám mây, mỗi dịch vụ có hệ thống định giá trả theo mức sử dụng riêng.
27. mô hình kinh doanh SAAS, IAAS, PAAS
Nhiều công ty đã bắt đầu cung cấp phần mềm, nền tảng và cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ. Mô hình kinh doanh "Là một dịch vụ như một dịch vụ" tuân theo nguyên tắc trả tiền khi sử dụng, nghĩa là khách hàng trả tiền cho việc sử dụng phần mềm, nền tảng và cơ sở hạ tầng đó và chỉ trả tiền cho các chức năng và số lượng họ sử dụng.
28. Mô hình kinh doanh theo yêu cầu
Mô hình theo yêu cầu nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ theo yêu cầu (thường là ngay lập tức). Việc sử dụng internet và điện thoại thông minh đã thúc đẩy mô hình kinh doanh này. Khách hàng đặt mua sản phẩm dịch vụ thông qua ứng dụng web, nhân viên hoặc đối tác của công ty thực hiện đơn hàng sẽ nhận được yêu cầu và nhân viên hoặc đối tác sẽ giao sản phẩm hoặc dịch vụ đã đặt hàng ngay lập tức hoặc trong thời gian đã hứa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ: gọi taxi trực tuyến, mang đi, v.v.
29. Mô hình kinh doanh chi phí thấp
Trong mô hình này, sản phẩm cơ bản được cung cấp cho khách hàng ở mức giá thấp nhất có thể, kèm theo một khoản phí cho mỗi dịch vụ bổ sung đi kèm với nó.
Ví dụ, tất cả các hãng hàng không giá rẻ.
30. mô hình kinh doanh dựa trên đại lý
Agency bao gồm các công ty đối tác chuyên về các hoạt động kinh doanh không cốt lõi như quảng cáo, tiếp thị kỹ thuật số, PR, ORM, v.v.
Ví dụ: các công ty quảng cáo khác nhau, các công ty gia công bên thứ ba, v.v.
Viết bình luận