
LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI - 3 BƯỚC TĂNG TRƯỞNG ĐỘT PHÁ DOANH NGHIỆP CHI PHÍ 0Đ
- Người viết: Phụng Sự lúc
- Retail Talk
- - 0 Bình luận
Tụ họp tại buổi Workshop là những người chủ, người quản lý quan tâm đến con người, mong muốn cải thiện được hiệu quả làm việc của đội nhóm, với ước muốn nhân sự hạnh phúc và công ty cũng hạnh phúc.
Buổi Workshop Lãnh đạo Chuyển đổi - 3 Bước tăng trưởng đột phá doanh nghiệp chí phí 0Đ (Chỉ cần bỏ sức) đã kết thúc tốt đẹp dưới sự dẫn dắt của HLV Đàm Thế Ngọc. Trường xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới HLV và anh chị chủ doanh nghiệp đã cùng nhân sự của mình tới tham gia và chia sẻ. Những giá trị kiến thức và kinh nghiệm mà 2 bên đã trao tặng sẽ là lời khích lệ để Trường tiếp tục mang tới nhiều buổi workshop với các chủ đề thiết thực hơn cho công cuộc đào tạo nội bộ và thay đổi hành vi đội ngũ của cộng đồng Chuỗi bán lẻ/dịch vụ Việt Nam.
Tụ họp tại buổi Workshop lần này là những người chủ, người quản lý quan tâm đến con người, mong muốn cải thiện được hiệu quả làm việc của đội nhóm, với ước muốn nhân sự hạnh phúc và công ty cũng hạnh phúc.Cùng lắng nghe, chiêm nghiệm về 1 trong những công cụ được các công ty hàng đầu thế giới áp dụng, là nền tảng tạo ra đột phá cho doanh nghiệp - mô hình lãnh đạo chuyển đổi Influencer.
Mở đầu buổi Workshop là những phân tích của HLV Đàm Thế Ngọc về Case thực tế của công ty Gallery trước và sau khi áp dụng mô hình Influencer. Gallery Furniture là một công ty nội thất nổi tiếng, được thành lập vào năm 1981, bị khủng hoảng kép vào năm 2008 - 2009 khi trùng đợt khủng hoảng tài chính toàn cầu kéo theo thị trường bất động sản và nội thất đi xuống, cộng thêm tai nạn hỏa hoạn của công ty đã thiêu rụi đến 80% tài sản. Gallery Furniture đã phải thực sự đối mặt với trận chiến sống còn… Nhưng sau khi đưa mô hình LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI vào doanh nghiệp, công ty đã khôi phục lại và có những kết quả đột phá, tạo ra những con số đáng kinh ngạc như:
● Tăng 300.000 – 600.000 USD doanh thu mỗi tháng
● Tiết kiệm 1 triệu USD chi phí mỗi năm
● Giảm tiền chi cho các vấn đề y tế của nhân viên
Thử tưởng tượng sau việc ứng dụng thành công công cụ chuyển hóa lãnh đạo, mức tăng trưởng của công ty Gallery tiếp tục duy trì như thế, không chỉ là thời điểm này mà còn trong cả những dự án tương lai; không chỉ là vấn đề doanh thu doanh số của phòng kinh doanh mà còn cả vấn đề của nhiều phòng ban khác cũng được giải quyết tương tự. Một kết quả mà ai trong chúng ta cũng đều khao khát đạt được!
Để áp dụng mô hình Influencer đột phá tăng trưởng, HLV Đàm Thế Ngọc chỉ ra rằng trước đấy doanh nghiệp phải xác định được vấn đề của mình đang nằm ở đâu:
Phần 1: Tìm điểm tăng trưởng đột phá của mỗi doanh nghiệp
Để xác định cơ hội tăng trưởng đột phá, HLV Đàm Thế Ngọc đã cho mọi người đặt các câu Nếu (1) ... (2) Thì (3)...
Trong đó:
(1) bộ phận/nhóm cần sự thay đổi
(2) điều cần đối tượng trên thay đổi
(3) kết quả tích cực nào sẽ đạt được VD: Nếu đội Sale chăm chỉ hơn sẽ chốt được nhiều khách hàng hơn.
Vậy cơ hội này sẽ xác định như thế nào thông qua Mệnh đề Điều kiện trên? Dễ thấy rằng các doanh nghiệp thường chỉ trình bày những giải pháp chung chung như muốn nhân viên làm tốt hơn, siêng năng hơn, nhiệt tình hơn,... mà ít ai chỉ ra được những hành vi cụ thể cần làm để đạt được kết quả kỳ vọng. Trong lúc vận hành doanh nghiệp, anh chị đang gặp vấn đề gì, nằm ở mảng nào (kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ KH, marketing,...). Nghĩ về doanh nghiệp của mình, anh chị muốn tăng điều gì - giảm cái gì? Rất bất ngờ khi nhiều chủ doanh nghiệp đều nhận ra rõ vấn đề của doanh nghiệp nhưng đến thời điểm này, họ vẫn loay hoay không biết giải quyết thế nào?Trả lời cho vấn đề trên, diễn giả Đàm Thế Ngọc đã chỉ ra rằng, chính vì doanh nghiệp liên tục bị cuốn vào "cơn lốc" những công việc theo quy trình hàng ngày (must-to-do) cần đảm bảo hoàn thành để vận hành doanh nghiệp, cũng như những vấn đề tồn đọng ám ảnh mỗi khi nghĩ về nó, khiến cho họ không còn tinh lực để động tay động chân cho một sự thay đổi đột phá trong đội ngũ.
Vậy xác định yếu tố Đột phá như thế nào?
Công ty có kế hoạch triển khai một dự án. Anh chị hãy ngồi lại và thử thực hiện những thao tác sau:
Đầu tiên, liệt kê tất cả khía cạnh, chiến lược, khả năng để dự án của anh chị diễn ra thành công. Sau đó, phân loại chúng vào 3 cột:
1. ĐẶT BÚT KÝ ( Stroke of the Pen) | 2. CÔNG VIỆC HÀNG NGÀY | 3. ĐỘT PHÁ |
Đây là những thành phần cần Tiền bạc/Quyền lực để thúc đẩy yếu tố này xảy ra, ví dụ như: thay đổi hệ thống lương thưởng, mua máy móc mới, thuê một nhân viên mới, mà với quyền hạn của mình, anh chị hoàn toàn có thể làm được. | Là những quy trình, tiêu chuẩn anh chị cần phải duy trì và đảm bảo hoàn thành. Thường được biết đến chính là chỉ số KPIs, ngoài ra nó cũng có thể là điểm số hài lòng của khách hàng (Customer Sat), tiến độ hoàn thành dự án, số lượng sản xuất, số khách hàng mới, số doanh thu,... Cột này được duy trì bằng những quy trình làm việc hiện hành vốn có của mình. | Là điều anh chị tin là cực kỳ quan trọng nhưng cũng đồng hành với rủi ro lớn là không hoàn thành được. Thành tựu đạt được ở cột Đột phá này có thể giúp anh chị vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Những đột phá quan trọng bắt nguồn từ 1 trong 2 cột còn lại, mà những công việc đó không được hoàn thành nếu vẫn nằm trong 2 cột đó (vì nguồn lực hiện tại doanh nghiệp còn hạn chế, vì mình không tin là mình làm được với quy trình hiện hành,...). Thành quả đấy sẽ không xảy ra trừ phi tổ chức bắt đầu vận hành theo cách khác, bắt đầu từ việc thay đổi trong hành vi, thói quen, cần mức độ tham gia cao của toàn bộ nhân sự. Để xác định điều gì cần đột phá, hãy tự hỏi bản thân điều gì là quan trọng trong thời điểm này. Chúng ta không thể tiếp tục chiến thắng nữa với kết quả nào, và để đạt được kết quả này chúng ta cần thay đổi đến mức nào? |
Lãnh đạo có thể chỉ giỏi 1 trong số các cột. và gặp khó khăn ở 1 cột khác. Mỗi cột lại cần những cách tiếp cận, thực thi khác nhau. Doanh nghiệp loay hoay trong mớ công việc hàng ngày cũng đã đủ bận rồi. Theo nghiên cứu, 80% năng lượng của đội ngũ đều dành trọn các công việc hàng ngày của doanh nghiệp. Vậy lãnh đạo làm thế nào để vẽ lên bức tranh đã được tô màu 80%. Câu trả lời nằm ở việc chúng ta chi tiêu 20% năng lượng đó như thế nào?
Có những vấn đề trong cột Đặt bút ký nếu có thể giải quyết ngay và luôn, anh chị hoàn toàn có thể "đặt bút ký" rẹt rồi. Tuy nhiên, nguồn lực doanh nghiệp có giới hạn. "Biết là thế nhưng đầu tiên là Tiền đâu?" Lấy ví dụ minh họa về những hành vi của một đứa trẻ ngoan, diễn giả Đàm Thế Ngọc đã chỉ ra sai lầm thường thấy của các chủ doanh nghiệp khi quá tập trung vào các chiến lược đặt bút ký mà không để ý đến những điều tạo ra kết quả đột phá và bền vững. Đó là thay đổi hành vi của đội ngũ. Có 2 cách hiểu không hoàn chỉnh về khái niệm "hành vi" của các chủ doanh nghiệp:
- Hành vi là phẩm chất tạo thành kết qủa (nhanh nhẹn, nhiệt tình, chăm chỉ,...)
- Liệt kê một danh mục quá nhiều hành vi và mong chờ nhân viên thay đổi
VD: Các công ty thuê Agency làm Marketing tăng số, thì công ty đối thủ hoàn toàn có thể thuê Agency về làm, sao chép, và thậm chí thành công hơn cả mình. Nhưng thay vì "đặt bút ký" - trả tiền cho đội Agency, nếu mình đào tạo cho đội ngũ của chính mình, thay đổi hành vi của họ trong cách làm việc, sẽ tạo thành văn hóa doanh nghiệp mà cả người mới lẫn người cũ đều follow theo. Điều kể trên thật khó để làm khi doanh nghiệp liên tục bị cuốn vào cơn lốc hàng ngày. Tuy nhiên, một tương lai đầy hứa hẹn cho doanh nghiệp khi có thể kết hợp các chiến lược "đặt bút ký" và chuyển hóa thay đổi hành vi đội ngũ - kết hợp tài lực và nhân lực để phát triển công ty đi lên.
Phần 2: Ba bước triển khai tăng trưởng doanh nghiệp chi phí 0đ
Sau khi xác định những cơ hội đột phá, anh chị hãy xem lại những thách thức anh chị đã viết ra. Những thách thức nào có thể thay đổi bằng "đặt bút ký"/ thay đổi hành vi. Nếu có những dự án mà anh chị thấy có thể dùng thay đổi hành vi - đấy chính là "nút bấm" tạo ra một sự tăng trưởng với chi phí 0Đ thật sự.
Mô hình Influencer gồm 3 thành phần chính gồm: Người gây ảnh hưởng - Các hành vi chủ chốt - Kết quả. Trước tiên, chúng ta cần có tầm nhìn rõ ràng về kết quả muốn đạt được và làm cách nào để đo lường sự thành công? Sai lầm của các chủ doanh nghiệp ở chỗ họ quá tham vọng và ôm đồm một mớ kết quả muốn đạt được. Lúc này, tại đây, chúng ta chỉ nên tập trung vào 1 vài hành vi quan trọng, không phải những giá trị mơ hồ, không phải một danh sách các hành vi mà chỉ 2-3. Song song đó, chúng ta có thể. 3 bước Tăng trưởng đột phá ấy kết hợp 6 nguồn gây ảnh hưởng để giúp mọi người thực hiện hành vi quan trọng:
B1: Xác định cơ hội tăng trưởng và hiện thực hóa bằng 1 mục tiêu cụ thể
VD: Tăng/Giảm yếu tố gì đến mức nào từ thời gian nào đến thời gian nào
B2: Xác định hành vi chủ chốt (2-3 hành vi) mà tác động trực tiếp đến kết quả
B3: Sử dụng 6 nguồn gây ảnh hưởng phân tích, thực thi và cải tiến liên tục
Bằng những ví dụ thực tế từ các case study doanh nghiệp đã tham vấn, diễn giả Đàm Thế Ngọc đã phân tích cụ thể cách mà các doanh nghiệp đã thực hiện 3 bước trên như thế nào, áp dụng chuyển hóa đội ngũ ra làm sao.
HLV Đàm Thế Ngọc cho rằng: 20% hành vi chủ chốt tác động đến 80% thành quả. Vì thế, lý do khiến con người hành động thường vì:
1. Động lực (bởi vì họ muốn)
2. Khả năng (bởi vì họ có thể)
Dựa vào việc bổ nhỏ 2 lý do trên, chúng ta dễ dàng tìm ra bí quyết để tạo ra một đội ngũ có hiệu suất cao hơn (bán được hàng nhiều hơn, làm hài lòng KH hơn,...). và xác định được 6 nguồn có thể gây ảnh hưởng đến hành vi đội nhóm của mình. Dựa trên 6 nguồn này, anh chị sẽ phải tự tìm ra câu trả lời, ở đây là những hành động cụ thể để thay đổi hành vi đội ngũ.
"Chỉ cố gắng hết mình thôi chưa đủ. Bạn phải xác định sẽ làm gì sau đó mới cố gắng hết mình được."
(W.Edwards Deming)
Viết bình luận